Lượt xem: 584
Tỉnh Sóc Trăng - Một số kết quả hỗ trợ xây dựng, phát triển tài sản trí tuệ gắn với sản phẩm đặc thù của địa phương
Một trong những giải pháp nhằm tăng giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực của tỉnh là vấn đề đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, tỉnh Sóc Trăng tập trung các nguồn lực nhằm thúc đẩy hoạt động trên đến các chủ thể có liên quan nhất là các hợp tác xã, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuộc các đối tượng nêu trên.

Tỉnh Sóc Trăng nằm ở bờ Nam cửa sông Hậu, cách thành phố Hồ Chí Minh 231 km, cách Cần Thơ 62 km; có 02 tuyến Quốc lộ chạy ngang qua. Quốc lộ 1A nối liền các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau. Quốc lộ 60 nối Sóc Trăng với các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang. Diện tích tự nhiên của Tỉnh là 3.311,7629 km2 (chiếm khoảng 1% diện tích cả nước và 8,3% diện tích của khu vực đồng bằng sông Cửu Long); đường bờ biển dài 72 km và 03 cửa sông lớn: Định An, Trần Đề, Mỹ Thanh đổ ra Biển Đông.

Đất đai của Sóc Trăng có độ màu mỡ cao, thích hợp cho việc phát triển cây lúa nước, cây công nghiệp ngắn ngày như mía, đậu nành, bắp, các loại rau màu như hành, tỏi và các loại cây ăn trái như bưởi, xoài, sầu riêng,... Diện tích cây ăn trái của tỉnh Sóc Trăng phát triển khá ổn định, đem lại một nguồn thu nhập khá cho nhà vườn với nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao như: bưởi da xanh, 5 roi, cam sành, cam xoàn, xoài, nhãn, mãng cầu gai, vú sữa…

Để phát huy lợi thế, tăng giá trị và sức cạnh tranh, phát triển bền vững cho các sản phẩm, thời gian qua tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng nhiều chương trình, đề án nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm chủ lực, đặc thù như Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng để phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới; Dự án phát triển cây ăn trái đặc sản tỉnh Sóc Trăng; ban hành danh mục các ngành hàng, sản phẩm khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ và phê duyệt hỗ trợ liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP);…

Một trong những giải pháp nhằm tăng giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm chủ lực của tỉnh là vấn đề đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Do đó, tỉnh Sóc Trăng tập trung các nguồn lực nhằm thúc đẩy hoạt động trên đến các chủ thể có liên quan nhất là các hợp tác xã, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuộc các đối tượng nêu trên.

(1) Về hoạt động hỗ trợ

Đối với các sản phẩm đặc thù, tỉnh Sóc Trăng xác định theo hai hướng:

- Một là, tập trung bảo hộ nhãn hiệu tập thể gắn với địa danh cho các sản phẩm nông sản như: Bưởi Năm roi, bưởi Da xanh Kế Thành, Cam sành Ba Trinh, Vú sữa tím Trinh Phú, Cam xoàn Phương An, Hành tím Vĩnh Châu, Artemia Vĩnh Châu. Trong đó, Hành tím Vĩnh Châu của tỉnh Sóc trăng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075 ngày 28/5/2019, Artemia của Vĩnh Châu đang tiến hành xây dựng chỉ dẫn địa lý thông qua dự án Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý Vĩnh Châu cho sản phẩm trứng bào xác Artemia của tỉnh Sóc Trăng”, thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016 - 2020.

Cục Sở hữu trí tuệ khảo sát vùng nuôi Artemia tại Vĩnh Châu, Sóc Trăng và có buổi làm việc với lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu về tình hình nuôi Artemia

Một số nhãn hiệu tập thể của tỉnh Sóc Trăng

Riêng sản phẩm gạo của Sóc Trăng, hiện nay tỉnh tập trung phát triển dòng gạo thơm và gạo Tài Nguyên. Đối với hai sản phẩm này, tỉnh cũng đã thực hiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cũng gắn với địa danh đó là Gạo thơm Sóc Trăng và gạo Tài Nguyên Thạnh Trị.

Hành tím Vĩnh Châu được cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý

- Hai là, đối với sản phẩm đặc trưng của Tỉnh do doanh nghiệp sản xuất, tỉnh tập trung tuyên truyền và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu. Những sản phẩm này cũng hướng đến đạt các tiêu chí thuộc Đề án OCOP của tỉnh như: Trà mãng cầu, sữa, gạo, bánh pía, lạp xưởng,…

Đối với hoạt động hỗ trợ, thời gian qua tỉnh Sóc Trăng tập trung một số nội dung sau:

- Chỉ đạo các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo tập huấn cho các chủ thể những nội dung có liên quan đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, về xúc tiến thương mại, về liên kết chuỗi giá trị,… Trong đó, ngành khoa học và công nghệ của tỉnh tập trung tổ chức các nội dung về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ; lợi ích và sự cần thiết của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với đặc sản địa phương; quản trị tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp,…

Hoạt động thông tin, tuyên truyền

Hỗ trợ các chủ thể trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc thù tại các sự kiện do ngành khoa học và công nghệ tổ chức

- Về mặt hỗ trợ kinh phí: Thời gia qua, tỉnh Sóc Trăng đã hỗ trợ kinh phí đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu cho 66 doanh nghiệp (giai đoạn 2013 - 2017 và năm 2019) từ nguồn của Dự án Phát triển doanh nghiệp nhò và vừa tỉnh Sóc Trăng do Bộ Các vấn đề Toàn cầu Canada tài trợ. Năm 2018 - 2019, từ nguồn kinh phí sự nghiệp KH&CN, Sở Khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ 11 doanh nghiệp.

Một số nhãn hiệu được hỗ trợ thời gian qua

(2) Chính sách hỗ trợ của nhà nước và sự quan tâm của doanh nghiệp

Trong thời gian gần đây, tỉnh Sóc Trăng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có nội dung hỗ trợ về sở hữu trí tuệ, như: Chương trình số 20-CTr/TU ngày 31/7/2017 của Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/W ngày 03/6/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 10/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng ban hành Quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Sóc Trăng cũng ban hành các kế hoạch thực hiện các văn bản của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh.

Với sự quyết tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự nỗ lực của các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh trong, công tác hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đã từng bước gặt hái được những kết quả mong đợi. Trong đó, công tác hỗ trợ các chủ thể tạo lập, quản lý, phát triển tài sản trí tuệ được ngành khoa học và công nghệ thúc đẩy thực hiện. Ngành khoa học và công nghệ đã thực hiện nhiều hình thức truyền tải những chính sách hỗ trợ về hoạt động sở hữu trí tuệ đến các chủ thể được kịp thời. Công tác tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức cho các chủ thể được thực hiện định kỳ; hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp được tăng cường.

Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức của các chủ thể trong tỉnh về lĩnh vực sở hữu công nghiệp, mức độ quan tâm đến việc bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp được cải thiện đáng kể. Đặc biệt các doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình ở nước ngoài (Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Úc, Canada, Anh,…) điều này rất quan trọng đối với doanh nghiệp có chiến lược xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm hơn với việc xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm của mình, một số doanh nghiệp bước đầu có sự liên kết giữa nhãn hiệu với kế hoạch/ chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing. Là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng một thương hiệu mạnh, bền vững. Các doanh nghiệp dần thay đổi cách nhìn nhận về tài sản trí tuệ. Qua đó, cho thấy được hiệu quả bước đầu của các chính sách cũng như hiệu quả của các hoạt động về hỗ trợ doanh nghiệp đã triển khai thời gian qua trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

(Ảnh đại diện từ Internet).

Nguyễn Phạm Thu Hiền

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1272015
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.